รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่องการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน 1-10 ของเด็กปฐมวัย โดยใช้นิทานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนบ้านสัตตปทุมบำรุง
วิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามพัฒนาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
สาขาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ. ศ. 2560
1.เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์การรู้ค่าจำนวน 1-10 ของนักเรียนชั้นอนุบาล๑โดยใช้กิจกรรมชุดนิทาน
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์น่ารู้ค่าจำนวน 1-10 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมชุดนิทาน
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนอนุบาล 1/1 โรงเรียนสัตตปทุมบำรุงชั้นอนุบาล 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน5คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจงเนื่องจากนักเรียนไม่รู้ค่า 1-10 เนื่องจากขาดทักษะขั้นพื้นฐานคณิตศาสตร์ไม่สามารถจดจำตัวเลขและรู้ค่าตัวเลข 1-10 ได้ถูกต้อง
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตัวแปรต้นคือชุดนิทาน 1.นิทานเก็บแอปเปิ้ลกันเถอะ
2.นิทานมดแดงตุ้งแฉ่ง
3.นิทานตลาดไปกันเถอะ
ตัวแปรตามคือทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวน 1-10
ระยะเวลาที่ดำเนินการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้จะดำเนินในระหวังวันที่ 3 กรกฎาคมพศ. 2560 ถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
แผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (นิทานเรื่องเกี่ยวกับเพื่อนกันเถอะ)หน่วยผลไม้
สื่อ
1 นิทานเก็บผลไม้กันเถอะ
2 สื่อไม้ไอศครีมรูปแอปเปิ้ล
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงผลไม้
2.ครูให้เด็กร้องเพลงผลไม้ตามครูทีละท่อน พร้อมทำท่าทางประกอบเพลง
3.ครูและเด็กร้องเพลงผลไม้และทำท่าทางประกอบเพลงพร้อมกัน
ขั้นสอน
1.ครูนำนิทานเก็บแอปเปิ้ลกันเถอะมาเล่าให้เด็กๆฟัง
2.เมื่อครูเล่านิทานไปถึงตอนที่ “วันที่ 1 หนูนิดเก็บแอปเปิ้ล 1 ผล” ครูก็ ให้เด็กออกมาชี้แอปเปิ้ลที่นิทานให้ครูดูพร้อมออกเสียงหนึ่ง (ทำแบบนี้ จนถึงเลข 10)
ขั้นสรุป
3.เมื่อครูเล่านิทานจบ ครูให้เด็กออกมาหน้าห้อง โดยครูบอกให้เด็ก หยิบไม้ไอศรีมที่เป็นรูปแอปเปิ้ล 3.1หยิบแอปเปิ้ล 1 ผล (ทำแบบนี้จนครบ 10 ผล)
วิธีการประเมิน
1.จากการสังเกต
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
(นิทานเรื่องมดแดงตุ้งแฉ่ง) หน่วย คณิตคิดสนุก
จุดประสงค์
1.เพื่อให้เด็กรู้ค่าและจำนวนตัวเลข 1-10
2.เพื่อให้เด็กฝึกสังเกตค่าและจำนวนที่ถูกต้องของตัวเลข 1-10
สื่อ
1.นิทานมดแดงตุ้งแฉ่ง
2.บัตรภาพตัวเลข 1-10 การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงโปเล โปลา
2.ครูให้เด็กร้องเพลงผลไม้ตามครูทีละท่อน พร้อมทำท่าทางประกอบเพลง
3.ครูและเด็กร้องเพลงผลไม้และทำท่าทางประกอบเพลงพร้อมกัน
ขั้นสอน
1.ครูนำนิทานมดแดงตุ้งแฉ่งมาเล่าให้เด็กๆฟัง
2.เมื่อครูเล่านิทานไปถึงตอนที่ “วันที่ 1 มดแดงแบกข้าวสาร 1 เมล็ด” ครูก็ให้เด็กออกมาหยิบบัตรภาพตัวเลขให้ตรงกับนิทานที่เล่า พร้อม ออกเสียงหนึ่ง (ทำแบบนี้จนถึงเลข 10)
ขั้นสรุป
3.เมื่อครูเล่านิทานจบ ครูให้เด็กออกมาหน้าห้อง โดยครูบอกให้เด็ก หยิบบัตรภาพตัวเลขให้ตรงกับที่ครูบอก
3.1หยิบบัตรภาพตัวเลข 1 (ทำแบบนี้จนครบ 10 ผล)
วิธีการประเมิน
1.จากการสังเกต
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
(นิทานเรื่องไปตลาดกันเถอะ) หน่วย ตลาด
จุดประสงค์
1.เพื่อให้เด็กรู้ค่าและจำนวนตัวเลข 1-10
2.เพื่อให้เด็กฝึกสังเกตค่าและจำนวนที่ถูกต้องของตัวเลข 1-10
สื่อ
1.นิทานไปตลาดกันเถอะ
2.สื่อผลไม้จำลอง การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลงผลไม้
2.ครูให้เด็กร้องเพลงผลไม้ตามครูทีละท่อน พร้อมทำท่าทางประกอบ เพลง
3.ครูและเด็กร้องเพลงผลไม้และทำท่าทางประกอบเพลงพร้อมกัน
ขั้นสอน
1.ครูนำนิทานไปตลาดกันเถอะมาเล่าให้เด็กๆฟัง
2.เมื่อครูเล่านิทานไปถึงตอนที่ “วันที่ 1 กุ๊งกิ๊ง ไปซื้อมะม่วง 1 ผล” ครูก็ ให้เด็กออกมาหยิบมะม่วงจำลองที่ครูเตรียมมาให้ตรงกับนิทานให้ค่า กับจำนวนตัวเลขที่ตรงกัน คือ 1 (ทำแบบนี้จนถึงเลข 10)
ขั้นสรุป
3.เมื่อครูเล่านิทานจบ ครูให้เด็กออกมาหน้าห้อง โดยครูบอกให้เด็ก หยิบผลไม้จำลองให้ตรงกับค่าที่ครูบอก
3.1หยิบมะม่วง 1 ผล (ทำแบบนี้จนครบ 10 ผล)
วิธีการประเมิน
1.จากการสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น